PARIS EATS: ASIAN RESTOS (4/5)

4. ASIAN RESTOS
Naniniwala ako sa kasabihang “No man can live on bread alone.” Hello! Dadating ang araw  na maghahanap ka na ng kanin no!!! Akiz yung baklang may baong Knorr Seasoning bawat byahe. Yan yung pang-just-in-case ko. Just in case, hindi masarap yung food, ilabas ang Knorr! Yan yung isa sa mga greatest fear ko, yung wala kang mahanap or effort or mahal makahanap ng Filipino resto! Pano na lang pag nag-crave ka bigla ng anything na may toyo? Luckily, maraming Asian restos sa Paris, bilang maraming Asians na tourists. May pa-Japanese. Pa-Chinese. Minsan mix. Syempre, Asian din ang may-ari. Pag nakakita ka ng Chinese, sure kang may kanin dyan. May mga sosi versions, may mga keri lungs versions. The Keri Lungs version, murels. Timbang-timbang the rice and the ulam. They sell it per 100-gram. Not sure. Basta turo lang ako ng turo. Madalas, mali ang mental computation ko sa actual total. Hindi naman malaki difference. kaya yan ng 6-10 euros per meal. Common line-up sa menu are beof aux oignon (parang bistek without the calamansi), grilled chicken or something chicken (pag may Poulet na title, chicken na agad yun), some thai dishes, actually, kahit alin dun basta kanin + ulam, maiiyak ka talaga sa tuwa! Dumating ako sa point na, pucha, kailangan ko na ng kanin! Nakakalimutan ko na magtagalog. Jikot jikot si bakla, nakakita ako ng Yummy. Parang Chai Tea or Bubble Tea mart, ganyan. Pag pasok ko andaming rice!!!  So panic buying si bakla. Andami ding ulam. Dalawang rice agad! Tatlong ulam! I was so happy! Pagpunta ko sa counter, may restaurant pa pala sa loob! May nakasulat! B-U-F-F-E-T! Bakla! Buffet! Muntik ko na mabitawan yung bitbit ko sa galak. Binalik ko agad sa rack yung mga kanin at ulam, pumasok ako sa buffet! May Hot and Sour Soup, Miso soup at kung anik anik pa na pa-asian keme. Parang at that moment, I felt belong! Yung feeling ng bata in a candy store- gawin mo lang Asian in an Asian buffet. Happy Fiesta! Super smile ako sa mga Asian servers. Sa isip isip ko, “Hey, I’m Asian, too! Kabayan! I love Rice! Look!” Pero dedma lang sila kasi mas nag-fre-french na sila kasi nga naman, French ang mga customers. Pero keri lang, lumafang talaga ako ng dalawang oras! 4 hours max per person eh. So, pwede magpahinga. Wala silang wifi so hindi na naman ako nakapag posts pero bononggahan ko talaga ang pagkain!  Nothing comes between me and my kanin! Sa halagang 16 euros. May kasama nang juice!
Leave a Reply

