FIRST HOURS IN PARIS

(Reposting this from my FB para sa mga new followers! Let’s do  a little flashback, this time with pictures!)

Kala ko bongga na yung group of Taiwanese sa airport. Multiply it by 100= Paris! Game on na pala yun sa outfitan. Shet! as in oh my gahd!!!! no. make it OH MY GAAAAHD! Ang ganda ng Paris! loving every minute.

So, from airport, I tried RER (MRT nila), pagalingan na to kasi mawawala ka pag shunga ka. tanong tanong. Then 40 minutes sa tren – none-g place then underground.

dscf9716
For a first-timer, nakakaloka ang train system! later I found out super efficient. Andaming “Sortie” na sign! Akala ko lugar/station. “Exit” pala ibig sabihin.

I found my stop. Pag-ahon ko from underground (Musee D’Orsy station- featured photo), hinga ng malalim. I stopped before I can see Paris above ground. Shet, malamig! yun na lang nasabi ko!

dscf9720
My first view of Paris above ground pag-ahon na pag-ahon from underground train!
dscf9722
Side view ng Musee D’Orsy. Dito ako umahon na station,

Ang ganda!!! parang UST X Avenida na malinis!!! Ganda ng Trees. Old buildings. River Seine. I crossed the bridge. Gut feeling lang lahat kasi yung map na na print ko, walang pangalan ng streets.

dscf9726
I walked about 2 kilometers with my maleta going to our showroom. Syempre Mariah Keri. May dala akong 4 gowns. I saw Rue Cambon!
Dami naka-outfit. may naka gown ng tanghali. Outfit lahat! Hindi mukhang blogger pero tarush! I saw Tuilleries. Nadaanan ko Fashion Week Tent. I saw Colette. Dami tao. Launch ng Vacarello. Paris is black. Ang ganda ng lahat. Walang nakasando and shorts. Kala mo birthday ng lahat! Effortless kahit todo outfit. Yung mga Gaysians, you know na put-up yung style but the most fasyon are effortlessly chic. Asians (japs, koreans, Chin) naka yohji-ish black na walang slhouette. its like their uniform. Kaming mga Parisiene (chos!), black or lookis na hindi blogger-look.
Dami Gwapo. as in! AS IN!

dscf9730
My first glimpse of Eiffel Tower! Literal na huminto ako, huminga ng malalim, dinama ko, pinicturan, then walk ulit para hanapin yung hotel! Di pa rin ako makapaniwala na taena, nasa Paris na ako!!!!

My first glimpse of Eiffel, naiyak ako sa gitna ng kalsada with my maleta. Parang mayla na galing probinsya sa pagka-mangha. Pero kebs. Di ko pa masyado tinitigan kasi tsaka na pag nalapitan ko at buo. Totoo ang chismis! Walang 7-11 sa Paris. Hindi ako makapagpa-load. Pero okay lang kasi, ang sasarap ng mga les papu (pulis). Kahit may uzi silang dala, super lapit ako, “Bonjour, Monsieur! Tanong-tanong” Sabi, “Very far pa.” Shet. Matatanggal na gulong ng maleta ko. Pero deds. walk pa rin. Finally, nakita ko na yung Rue de Castillogne. Parang Recto-ish na hindi madumi. And yung bellboy ng Westin Paris. tsalap! lahat matsalap! May mga naka bike na naka-suit going to work. at hindi bike bike lang. kasi sa atin dami na ka dapper keme, pero pa-picture lang sa bike. Sila, they really ride bike in their suit. or dress, kasi pati girl. Then work work agad.
Then went to our hotel to refresh. went back to the showroom. English englsih. Then dinner. Authentic french cuisine. chikahan. Bongga! Wine-wine. Malamig parang Baguio. Then walkathon. Joey. Borlog.

Leave a Reply

